วันเสาร์ที่ 27 เมษายน 2024

‘ทุเรียนภูเขาไฟ’ ดังทั่วโลก ส่งไปขายอเมริกา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น

‘ทุเรียนภูเขาไฟ’ ดังทั่วโลก ส่งไปขายอเมริกา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น พ่อค้าจากจันทบุรีซื้อเหมายกสวนคัดทุเรียนคุณภาพส่งขายต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนน้องใบหม่อน ตั้งอยู่ที่ 122 หมู่ 10 บ้านซำขี้เหล็ก ต.พราน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ นายชูเกียรติ ฮายีมา อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 27/2 หมู่ 2 บ้านแสลง อ.เมือง จ.จันทบุรี ซึ่งเป็นพ่อค้ารายใหญ่จาก จ.จันทบุรี ได้นำคณะเดินทางมาเหมาสวนซื้อทุเรียนภูเขาไฟในเขต อ.ขุนหาญ โดยได้ซื้อทุเรียนภูเขาไฟขนาดต่างๆ จำนวนมาก จากนั้นได้นำเอามาคัดเกรดทุเรียน แล้วบรรจุลงในเข่งชั่งน้ำหนักเพื่อนำขึ้นไปบนรถบรรทุกเพื่อเตรียมนำส่งไปยัง จ.จันทบุรี โดยจะมีการคัดเลือกทุเรียนภูเขาไฟอีกครั้งก่อนที่จะส่งไปขายต่างประเทศ ซึ่งการคัดเลือกทุเรียนค่อนข้างละเอียดรอบคอบเป็นอย่างมาก เนื่องจากว่าหากไม่คัดเอาทุเรียนภูเขาไฟที่ดีมีคุณภาพส่งไปขายแล้ว ตลาดต่างประเทศปลายทางจะไม่รับสินค้าที่มีตำหนิและมีเชื้อราปนเปื้อนแต่อย่างใด

นายชูเกียรติ ฮายีมา กล่าวว่า ตนมาซื้อทุเรียนภูเขาไฟจากสวนโดยตรง ซึ่งการซื้อทุเรียนมีหลายประเภททั้งการเหมาสวนและซื้อเป็นแบบชั่งกิโล ถ้าซื้อหน้าสวนจะซื้อราคากิโลกรัมละ 125-128 บาททุกลูกแล้วแต่ราคาในท้องตลาด โดยจะส่งไปขายที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น โดยจะส่งทุกปีแต่จะต้องดูว่าลูกทุเรียนที่ส่งไปสวยหรือไม่ ซึ่งจะต้องคัดอย่างดี โดยส่งไปขายที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นล็อตๆ อาทิตย์ละ 1 ครั้ง มีออเดอร์มาก็จะส่งไปทันทีตามที่พ่อค้าที่อเมริกาและประเทศอื่นๆ จะสั่งมา ซึ่งทุเรียนภูเขาไฟที่ตนมาซื้อจากสวนนี้ ส่วนใหญ่แล้วจะส่งไปต่างประเทศโดยที่กำลังขนขึ้นรถอยู่นี้เตรียมจัดส่งไปที่สหรัฐอเมริกา ปีนี้ซื้อทุเรียนภูเขาไฟได้จาก อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ จำนวนประมาณ 200 ตัน เฉพาะที่ อ.ขุนหาญ อำเภอเดียว ซึ่งทุเรียนที่คัดนี้หากผลทุเรียนไม่สมบูรณ์ก็จะคัดออกขายทั่วไป ผิวทุเรียนภูเขาไฟจะต้องไม่มีรอยดำด่างหรือมีเชื้อราอะไรติด เพราะว่าต่างประเทศจะเคร่งครัดในเรื่องเหล่านี้มาก

นายชูเกียรติกล่าวต่อไปว่า ทุเรียนภูเขาไฟเป็นที่ต้องการของตลาดต่างประเทศเป็นอย่างมาก ตนมาซื้อทุเรียนภูเขาไฟปีนี้เป็นปีที่ 5 แล้ว โดยพวกตนจะเข้าไปในสวนทุเรียนและเป็นคนเลือกตัดเอง ทุเรียนทุกลูกที่ซื้อไม่มีผิดพลาด มีคุณภาพดีทุกลูก แบ่งราคาเป็น 4 เบอร์ ได้แก่ เบอร์สวย ตกไซซ์ เบอร์เล็ก และไอ้เข้ หมายถึงเป็นทุเรียนลูกใหญ่รวมแล้วทุเรียนมีตำหนิ ซึ่งจุดเด่นของทุเรียนภูเขาไฟ คือ เม็ดเล็ก กรอบนอก นุ่มใน กลิ่นไม่ฉุนมากนัก มีรสชาติอร่อยมาก แต่สิ่งที่กลัวมากที่สุดคือ ทุเรียนที่มีหนอนใต้ หากลูกไหนมีหนอนใต้จะทำให้ทุเรียนเสียทั้งชุด และจะทำให้เสียชื่อเสียงของทุเรียนภูเขาไฟที่ส่งไปขาย ซึ่งนับตั้งแต่มาเหมาสวนซื้อทุเรียนภูเขาไฟส่งไปขายต่างประเทศยังไม่ปรากฏว่ามีหนอนใต้แต่อย่างใด

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

ศรีสะเกษ

ศรีสะเกษ

หลวงพ่อโตคู่บ้าน ถิ่นฐานปราสาทขอม ข้าว หอม กระเทียมดี มีสวนสมเด็จ เขตดงลำดวน หลากล้วนวัฒนธรรม เลิศล้ำสามัคคี

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

หมวดบทความ

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.